Hướng dẫn Triển khai thực hiện phong trào “Khi tôi 18” trong các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Giai đoạn 2015 - 2017

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG

***

Số: 68-HD/TWĐTN-TNTH

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

Hà Nội, ngày 03 tháng 11 năm 2015

HƯỚNGDẪN

Triểnkhai thực hiện phong trào “Khi tôi 18”

trongcác trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên

Giaiđoạn 2015 - 2017

­-----------

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàntoàn quốc lần thứ X; căn cứ kết quả     sơkết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và tìnhhình thực tiễn trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học,      Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành Hướngdẫn triển khai phong trào “Khi tôi 18” trong khối trường Trung học phổ thông(THPT), Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX), giai đoạn 2015-2017, cụ thểnhư sau:

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Mục đích

- Xây dựng môitrường, tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt:đạo đức, học tập, tích luỹ tri thức phổ thông, thể lực và kỹ năng thực hành xãhội; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường THPT, TTGDTX.

- Là giải pháp thiết thực nâng caohiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các trường THPT, TTGDTXcả nước.

2.Yêu cầu

- Phong trào “Khi tôi 18” đượctriển khai tới 100% Đoàn các trường và học sinh THPT, TTGDTX.

- Các cấp bộĐoàn có giải pháp tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra định kỳ trong quá trình triểnkhai phong trào.

II.NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác tuyên truyền,giới thiệu phong trào “Khi tôi 18”

- Tập trung tuyên truyền trực quan, triển khai hệ thốngpano, băng rôn, khẩu hiệu cổ động học sinh tích cực tham gia phong trào, đặttại vị trí phù hợp ở cổng trường, sân trường, nhà thi đấu đa năng, sân thểthao… hoặc các địa điểm đông học sinh. Thực hiện chuyên mục “Khi tôi 18” trên bảng tin, bản tinonline, với các nội dung như: Ước mơ tuổi 18, kỹ năng tuổi 18, tuổi 18 cầnbiết…

- Tổ chức sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp, câu lạc bộ,đội, nhóm, tuyên truyền, giới thiệu về các nội dung, hình thức của phong trào“Khi tôi 18”.

- Tổ chức chương trình phát thanh “Khi tôi 18” giới thiệu các nội dung củaphong trào, các gương điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quá trìnhthực hiện phong trào, các chuyên mục theo yêu cầu của học sinh trong trường.

- Tổ chức sinh hoạt dưới cờ gắn với triển khai thực hiện các nội dungphong trào “Khi tôi 18”, phấn đấu mỗi tháng có ít nhất 01 chuyên đề sinh hoạtdưới cờ “Khi tôi 18”; mỗi chi đoàn (lớp) chủ trì ít nhất 01 buổi sinh hoạt dướicờ theo chuyên đề “Khi tôi 18”.

- Đoàn thanh niên cấp tỉnh, cấp huyện phối hợp các đơn vịtruyền thông báo chí, xây dựng các tuyến bài giới thiệu về phong trào; biêntập, phát hành bộ hỏi - đáp “Khi tôi 18”, làm cẩm nang tư vấn, hỗ trợ học sinhtham gia phong trào.

- Giới thiệu phong trào “Khi tôi 18” trong đội ngũ giáo viên, phụ huynhvà các tổ chức xã hội, thông qua đó thu hút sự quan tâm, hỗ trợ, tạo động lựcthúc đẩy phong trào.

2.Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để học sinh tham gia phong trào “Khi tôi18”

2.1.Nhóm giải pháp tạo môi trường hỗ trợ học sinh tích cực rèn luyện đạo đức

- Tổ chức các hoạt động giáo dụctruyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc, giới thiệu các sự kiện quan trọng củađất nước, của Đảng, Đoàn gắn với việc triển khai học tập và làm theo lời Bácnhư: Nói chuyện chuyên đề, giao lưu nhân chứng lịch sử, làm báo tường, triểnlãm hình ảnh, tổ chức hành trình về nguồn, tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nướcnhớ nguồn”, tổ chức cuộc thi tìm hiểu“Tự hào ViệtNam”, thăm quan các di tích lịchsử, các chương trình, hội diễn, liên hoan, văn nghệ với các ca khúc ca ngợitình yêu quê hương đất nước, tình yêu gia đình, mái trường, tinh thần “tôn sưtrọng đạo”,…

- Tổ chức các chương trình “Thắpsáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; cácbuổi sinh hoạt chi đoàn, câu lạc bộ, đội, nhóm, diễn đàn với chủ đề “Xây dựngvăn hóa học đường”, diễn đàn “Học làm người có ích”, “Tuổi trẻ sống đẹp”, xâydựng lối sống lành mạnh, trung thực, ứng xử văn minh, tinh thần tiết kiệm, biếtkhai thác, sử dụng mạng xã hội tích cực, hiệu quả trong học sinh.

- Thường xuyên tổ chức các hoạtđộng giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giảm tỉ lệ vi phạm luật giaothông đường bộ cho học sinh: Ngày hội pháp luật, ngày hội văn hóa giao thông, hộithi kiến thức pháp luật… Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của học sinh chấphành nội quy nhà trường.

- Tổ chức cho học sinh tham gia cáchoạt động tình nguyện thường xuyên, chiến dịch Hoa phượng đỏ trong dịp hè vớicác nội dung phù hợp lứa tuổi: các hoạt động bảo môi trường nơi học và nơi ở,tham gia xây dựng văn minh đô thị, tham gia xây dựng nông thôn mới, các hoạtđộng khắc phục hậu quả do thiên tai, tai nạn; gúp đỡ người có hoàn cảnh khókhăn,…

- Tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tổchức gặp gỡ, đối thoại với học sinh để họcsinh trao đổi, bày tỏ nguyện vọng, nhu cầu chính đáng. Tổ chức đa dạng các hình thức nắm bắt thông tin: qua đội ngũ cán bộđoàn, đội ngũ giáoviên chủ nhiệm, các diễn đàn, mạng xã hội, hộp thư góp ý,... thông qua đó, kịp thời định hướng, hỗ trợ học sinh trong học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

- Định kỳ hàng năm, tổ chức “Lễ trưởngthành tuổi 18” dành cho học sinh khối lớp 12 nhằm giáo dục, nâng cao nhận thứccho học sinh về ý thức, trách nhiệm của công dân tuổi 18.

2.2. Nhóm giải pháp tạomôi trường hỗ trợ học sinh tích cực học tập, nâng cao tri thức phổ thông

- Tổ chức các hoạt động giáo dụcthái độ, động cơ học tập đúng đắn, tinh thần cầu tiến, trung thực trong học tậpcho học sinh; phối hợp phòng chống các tiêu cực, gian lận trong học tập, kiểmtra và thi cử.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu,chia sẻ kinh nghiệm học tập của cựu học sinh nhà trường đang học tập ở cáctrường đại học, cao đẳng, các học sinh đạt thành tích cao trong học tập và cáccuộc thi trong và ngoài nước. Tập trung các nhóm giải pháp hỗ trợ học sinh họclực trung bình, yếu.

- Phối hợp với hội phụ huynh họcsinh vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm để thànhlập, duy trì và phát triển các quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, họcsinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em các gia đình chính sách, gia đìnhcó công với cách mạng.

- Tổ chức nhiều loại hình khuyếnkhích, hỗ trợ học tập cho học sinh như: Ngày hội học tập, câu lạc bộ học sinhgiỏi, mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”; thành lập và duy trì hoạtđộng của các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật; tổ chức các cuộc thi học thuật,cuộc thi sáng tạo với nhiều hình thức sinh động giúp học sinh củng cố kiếnthức, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn,…Có hình thức động viên học sinhtài năng, học sinh đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

- Tổ chức các hoạt động tư vấntuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt trước các kỳ thi Trung học phổthông quốc gia hàng năm. Trong đó, chú ý khảo sát nhu cầu và tư vấn định hướng nghềnghiệp, giúp học sinh xác định năng lực bản thân, lựa chọn ngành nghề phù hợp.Tổ chức mời các diễn giả, chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức ngàyhội tư vấn, hướng nghiệp; thăm quan, giới thiệu các trường đại học, cao đẳng,học viện, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để học sinh có tâm lý vững vàng, nhậnthức đầy đủ, có căn cứ rõ ràng để chọn trường, chọn nghề phù hợp.

- Tổ chức các hoạt động khuyếnkhích, hỗ trợ cho sinh trang bị và nắm vững tri thức phổ thông: tổ chức cáccuộc thi tìm hiểu kiến thức như Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia, tổchức giới thiệu các kiến thức xã hội cần thiết, các hiểu biết về chính trị,kinh tế, văn hóa cơ bản qua các bản tin Khi tôi 18, lồng ghép trong các hoạtđộng của các cấp bộ Đoàn.

2.3. Nhóm giải pháp tạomôi trường hỗ trợ học sinh rèn luyện thể lực và kỹ năng thực hành xã hội

- Xây dựng vàduy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm thể dục thể thao của học sinh; cổ vũ học sinhtham gia, tạo môi trường sinh hoạt, hoạt động thể thao tập thể, rèn luyện, nângcao thể lực cho học sinh.

- Tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao phong trào nhằm thu húthọc sinh tham gia luyện tập, thi đấu: hội khỏe, đồng diễn thể dục, đi bộ, chạyviệt dã, các môn thể thao dân gian… Định kỳ tổ chức các giải thể thao các cấp: giảithi đấu bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn…

- Tổchức các hội thi, sân chơi, các khóa đào tạo, các hoạt động ngoại khóa nhằmtrang bị kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, tập trung vào các nội dung như:kỹ năng xây dựng mục tiêu, thuyết trình thuyết phục, giải quyết vấn đề và raquyết định, làm việc nhóm, quản lý thời gian, tư duy sáng tạo; kỹ năng phòngchống tai nạn, thương tích; kỹ năng khai thác và sử dụng mạng xã hội hiệu quả…

- Thành lập, duy trì, phát triểncác câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổikinh nghiệm cho học sinh; tạo môi trường để học sinh thể hiện và phát huy tàinăng.

 - Có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinhtích cực học tập, trang bị kiến thức ngoại ngữ, tin học. Tổ chức các cuộc thingoại ngữ, tin học, tạo động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, chuẩn bịhành trang tự tin hội nhập.

III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

- Xây dựng Hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào “Khitôi 18” cấp Trungương, giai đoạn 2015 - 2017 triểnkhai đến các tỉnh, thành đoàn.

- Hàng năm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các tỉnh, thành đoàn thực hiện phong trào; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; giới thiệu các mô hìnhhoạt động tiêu biểu của các cấp bộ Đoàn trong quá trình thực hiện phong trào“Khi tôi 18”.   - Nghiên cứu ban hành Giải thưởng cho họcsinh khối THPT, TTGDTX đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào.

2. Các tỉnh, thành đoàn

- Căn cứ hướng dẫn của Trung ương Đoàn, xây dựng kế hoạch tổchức thực hiện, cụ thể hóa các nội dung của phong trào “Khi tôi 18” cho phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị và hướng dẫn triểnkhai thực hiện phong trào “Khi tôi 18” tới các cơ sở đoàn trực thuộc.

- Triển khai các hoạt độngtuyên truyền về phong trào “Khi tôi 18” trên hệ thống báo chí, đài phátthanh truyền hình địa phương, trang tin điện tử của tỉnh, thành đoàn.

- Phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo xác lập cơ chế thuận lợi để Đoàn cấphuyện, Đoàn các trường THPT, TTGDTX triển khai có hiệu quả phong trào “Khi tôi 18”.

- Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện phong trào “Khi tôi 18” tại các tổ chức đoàn trực thuộc. Báo cáo kết quả thực hiện phong trào định kỳ trong báocáo quý, báo cáo 6 tháng và báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanhniên trường học từng năm học.

BanBí thư Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn triển khai thực hiệnhướng dẫn đảm bảo các yêu cầu chung.

Nơi nhận:

- Ban Dân vận, Tuyên giáo, Tổ chức, Văn phòng Trung ương Đảng (để b/c);

- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để p/h);

- Ban Bí thư TW Đoàn (để b/c);

- Các ban, đơn vị TW Đoàn (để p/h);

- Các tỉnh, thành đoàn (để t/h);

- Lưu VP, TNTH.

TM. BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐOÀN

BÍ THƯ

(đã ký)

Lê Quốc Phong

Tin tức mới nhất







2017 © Bản quyền thuộc Tỉnh Đoàn Bắc Kạn
Địa chỉ: Tổ 7, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Điện thoại: 0209 3500 372 | Email:ttvh.tdbk@gmail.com
Thiết kế bởi VNPT | Quản trị